ക്ലാസ് പി ടി എ യോഗം ജനു.17 വെള്ളിയാഴിച്ചു ഉച്ചയ്ക്ക് 2.30 ന്


ഒന്നാം പാദവാര്‍ഷിക പരീക്ഷ സെപ്തംബര്‍ ഏഴിന് ആരംഭിക്കും..... ....

Saturday 12 July 2014

കുട്ടികള്‍ പശ്ചിമഘട്ടം വരയ്ക്കുമ്പോള്‍....


സാമൂഹ്യശാസ്ത്രക്ലാസില്‍ പശ്ചിമഘട്ടത്തെ വരയിലൂടെ ആവിഷ്ക്കരിക്കുക എന്നതായിരുന്നു കുട്ടികളുടെ മുന്നിലുള്ള വെല്ലുവിളി.
ആറാംക്ലാസില്‍ 'പശ്ചിമഘട്ടത്തിലൂടെ...'എന്ന യൂണിറ്റായിരുന്നു പഠിപ്പിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നത്.ചിത്രംവര എന്ന പ്രവര്‍ത്തനത്തിലേക്കു വരുന്നതിനു മുമ്പ് കുട്ടികള്‍  പശ്ചിമഘട്ടവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിരവധി പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളിലൂടെ  കടന്നു പോയിരുന്നു.

പശ്ചിമഘട്ടത്തിന്റെ സ്ഥാനം മാപ്പില്‍ കണ്ടെത്തല്‍,അതിന്റെ പ്രത്യേകതകള്‍ മനസ്സിലാക്കല്‍,അവിടുത്തെ കാടുകളെക്കുറിച്ചും ജൈവവൈവിധ്യത്തെക്കുറിച്ചും വീഡിയോ ദൃശ്യങ്ങള്‍, വായനാക്കുറിപ്പുകള്‍ എന്നിവയില്‍ നിന്നുംവിവരങ്ങള്‍ ശേഖരിച്ച് കുറിപ്പുതയ്യാറാക്കല്‍,സഹ്യപര്‍വ്വതത്തിലെ നദികളെക്കുറിച്ചും അണക്കെട്ടുകളെക്കുറിച്ചുമുള്ള വിവരശേഖരണം......



ചിത്രംവരയിലേക്കു കടക്കുന്നതിനു മുമ്പ് western ghats-time lapseഎന്ന മൂന്നു മിനുട്ട് ദൈര്‍ഘ്യമുള്ള വീഡിയോ ഞാനവര്‍ക്ക് കാണിച്ചു കൊടുത്തു.പിന്നീട് കുട്ടികള്‍ കണ്ണടച്ച് നിശബ്ദരായിരുന്നു.പൂര്‍ണ്ണ നിശബ്ദതയില്‍ എന്റെ നിര്‍ദ്ദേശങ്ങള്‍ക്കനുസരിച്ച് പശ്ചിമഘട്ടമലനിരകളിലൂടെ ഒരു സാങ്കല്‍പ്പിക യാത്ര നടത്തി- മൂന്നോ നാലോ മിനുട്ട് സമയം.അതിനുശേഷം പശ്ചിമഘട്ടം വരയ്ക്കാന്‍ കഴിയുമോ എന്ന ചോദ്യം.അപ്പോഴേക്കും കുട്ടികള്‍ വരയ്ക്കാന്‍ സന്നദ്ധരായിക്കഴിഞ്ഞിരുന്നു.കാരണം അവരുടെ മനസ്സുനിറയെ സഹ്യപര്‍വ്വതത്തിന്റെ വ്യത്യസ്തമായ ഇമേജുകള്‍കൊണ്ട് നിറഞ്ഞിരുന്നു.

പിന്നീട് മുപ്പത് കുട്ടികളെ ആറു ഗ്രൂപ്പുകളാക്കി.എന്ത്, എങ്ങനെ വരയ്ക്കണം എന്നതിനെക്കുറിച്ച് കുട്ടികള്‍ ഗ്രൂപ്പില്‍ ചര്‍ച്ച നടത്തി.ക്ലാസുമുറിയിലെ മേശയും ഡസ്ക്കുകളുമൊക്കെ എടുത്തുമാറ്റി ഓരോ ഗ്രൂപ്പിനും വരയ്ക്കാനുള്ള സ്ഥലം അനുവദിച്ചു.മൂഡ് ക്രിയേഷനുവേണ്ടി നേര്‍ത്ത സംഗീതം കേള്‍പ്പിച്ചുകൊടുത്തു.കുട്ടികള്‍ വരയ്ക്കാന്‍ തുടങ്ങി.




കുട്ടികള്‍ വരയ്ക്കുമ്പോഴോ?
അവരുടെ മനസ്സിലുള്ള ഇമേജുകള്‍ കൂടുതല്‍ മികവുറ്റതാക്കണം.എങ്കിലേ ഭാവനയുണരൂ.ഓരോന്നിന്റേയും വിശദാംശങ്ങള്‍ ലഭ്യമാക്കിയാലേ വരയ്ക്കാന്‍ കഴിയൂ.ഇതുവരെയില്ലാത്ത സംശയങ്ങള്‍ വഴിമുടക്കുന്നു.ഉത്തരം കിട്ടാന്‍ ഗ്രൂപ്പില്‍ ചര്‍ച്ചചെയ്യുന്നു.പുസ്തകങ്ങള്‍ റഫര്‍ ചെയ്യുന്നു.ക്ലാസ് ലൈബ്രറിയിലെ പശ്ചിമഘട്ടത്തെക്കുറിച്ചുള്ള രണ്ടു പുസ്തകങ്ങള്‍,പാഠപുസ്തകം,കുട്ടികള്‍ ഉണ്ടാക്കിയ പതിപ്പുകള്‍,അവര്‍ നേരത്തെ കണ്ട നിരവധി വീഡിയോ ക്ലിപ്പിങ്ങുകളുടെ ഓര്‍മ്മകള്‍...

സംശയങ്ങള്‍ തീരാഞ്ഞ് ചോദ്യം എന്നോടായി.
ചോലവനം എങ്ങനെയാണ്?വരയാട് പുല്‍മേടിലാണോ താമസിക്കുന്നത്?ഇലപൊഴിയും കാട്ടില്‍ മൃഗങ്ങളുണ്ടാകുമോ?പാലക്കാട് ചുരം എങ്ങനെയാ‌ണ്? അവിടെ കാടുണ്ടോ?കാട്ടില്‍ നദിയുടെ ഉത്ഭവ സ്ഥാനം എങ്ങനെയായിരിക്കും?.....


 പശ്ചിമഘട്ടത്തെ വരക്കുക എന്നതാണ് അവരുടെ മുന്നിലുള്ള വെല്ലുവിളി.
ചിത്രം നന്നായി വരയ്ക്കണം.അവരുടെ മനസ്സില്‍ രൂപപ്പെട്ട ഇമേജുകള്‍ക്ക് കൂടുതല്‍ വ്യക്തത വരുത്താന്‍ വേണ്ടിയായിരുന്നു ഈ ചോദ്യങ്ങളും അന്വേഷണങ്ങളും.കുട്ടികള്‍ക്ക് കൂടുതല്‍ റഫറന്‍സ് മെറ്റീരിയലുകള്‍ നല്‍കാന്‍ കഴിഞ്ഞില്ല എന്നതായിരുന്നു എന്റെ പരിമിതി.




ഒരു ഗ്രൂപ്പിലെ കുട്ടികള്‍ ഒന്നിച്ചാണ് വരയ്ക്കുന്നത്.ഗ്രൂപ്പിലെ അംഗങ്ങള്‍ക്കിടയില്‍ നല്ല മാനസികപൊരുത്തമുണ്ടെങ്കിലേ ഇതു സാധ്യമാകൂ.ചിത്രം നന്നാവണമെങ്കില്‍ ഓരോരുത്തരും പരമാവധി വിട്ടുവീഴ്ചകള്‍ ചെയ്യേണ്ടി വരും.അപ്പോഴാണ് ഗ്രൂപ്പ് പ്രവര്‍ത്തനം വിജയത്തിലെത്തുക.

ക്ലാസിലെ മുഴുവന്‍ കുട്ടികളും പൂര്‍ണ്ണമായും ഇഴുകിച്ചേര്‍ന്ന പ്രവര്‍ത്തനമായിരുന്നു ഇത്.ഒരു മണിക്കൂര്‍നേരത്തേക്ക് അവര്‍ സ്വയം മറന്നു.ചിത്രംവരയുടെ ശക്തിയാണത്.കുട്ടികളുടെ ആത്മാവിഷ്ക്കാരത്തിന് ചിത്രംവരയേക്കാള്‍ മികച്ച മറ്റൊരു പ്രവര്‍ത്തനമില്ല.

തനിക്ക് വരക്കാന്‍ കഴിയുമോയെന്ന് സംശയമുള്ള കുട്ടികളുണ്ടായിരുന്നു.വര തുടങ്ങിയതോടെ അവരുടെ ആത്മവിശ്വാസം വര്‍ദ്ധിക്കുകയാണുണ്ടായത്.ഒരു പക്ഷേ,നിലത്താണ് വരക്കേണ്ടത് എന്നതിനാലായിരിക്കണം അത്.പോരാത്തതിന്  വരക്കേണ്ടത് ചോക്കുകൊണ്ടും.രണ്ടിനെയും കുട്ടികള്‍ക്ക് ഭയമില്ല.വരയ്ക്കാന്‍ കടലാസും വാട്ടര്‍കളറുമാണ് നല്‍കിയതെങ്കിലോ?സ്ഥിതി വ്യത്യസ്തമായേനെ.പല കുട്ടികളും വരയില്‍ നിന്ന് പിന്മാറിയേനെ.



പക്ഷേ,ഇനി ഈ കുട്ടികള്‍ക്ക് ഏതു മാധ്യമത്തിലും വരയ്ക്കാന്‍ കഴിയും.അതിനുള്ള ആത്മവിശ്വസം അവര്‍ നേടിക്കഴിഞ്ഞു.

വര പൂര്‍ത്തിയാക്കിയതിനുശേഷം ചിത്രത്തെ വിലയിരുത്തുന്നതിലേക്കു കടന്നു.ഗ്രൂപ്പുകളുടെ പരസ്പരവിലയിരുത്തലായിരുന്നു ഉദ്ദേശിച്ചത്.മുഴുവന്‍ കുട്ടികളേയും ക്ലാസിനു വെളിയില്‍ നിര്‍ത്തി.ആദ്യം ഒരു ഗ്രൂപ്പിനെ അകത്തേക്കു വിളിച്ചു.ഓരോ ഗ്രൂപ്പും വരച്ച ചിത്രം കാണാന്‍ പറഞ്ഞു. വിലയിരുത്താനുള്ള ചോദ്യം ഞാന്‍ ചാര്‍ട്ടില്‍ എഴുതിയിട്ടു.


  • ചിത്രത്തില്‍ പശ്ചിമഘട്ടത്തിന്റെ എന്തൊക്കെ പ്രത്യേകതകളാണുള്ളത്?
  • ഓരോ ചിത്രവും വിഷയവുമായി നീതിപുലര്‍ത്തിയോ?
  • വരയുടെ ഭംഗി എത്രത്തോളം?
 

ഈ രീതിയില്‍ മുഴുവന്‍ ഗ്രൂപ്പും ചിത്രത്തെ വിലയിരുത്തി.
ഓരോ ഗ്രൂപ്പും ചര്‍ച്ചചെയ്ത് തീരുമാനത്തിലെത്തി.പിന്നീട് എല്ലാവരും ഒന്നിച്ചിരുന്നു.ചിത്രത്തെക്കുറിച്ച് ഓരോ ഗ്രൂപ്പിന്റേയും അഭിപ്രായം അവതരിപ്പിച്ചു.മികച്ച ചിത്രം ഏതാണെന്നു കണ്ടെത്തി. അതിനുള്ള കാരണങ്ങളും.

കുട്ടികളെ വരയ്ക്കാന്‍ അറിയുന്നവര്‍,വരയ്ക്കാന്‍ അറിയാത്തവര്‍ എന്നിങ്ങനെ തരംതിരിക്കുന്നത് ശരിയല്ല.എല്ലാ കുട്ടികളുടെ ഉള്ളിലും വരയുണ്ട്.കുട്ടികള്‍ വരയ്ക്കാന്‍ അറിയാത്തവരായി തീരുന്നത് വരയ്ക്കാനുള്ള അവരുടെ ആത്മവിശ്വസം നഷ്ടപ്പെട്ടുപോയതുകൊണ്ടാവാം.അതിന്റെ പൂര്‍ണ്ണ ഉത്തരവാദിത്തം മുതിര്‍ന്നവര്‍ക്കാണ്.വരച്ച ചിത്രത്തെക്കുറിച്ച് മുതിര്‍ന്നവരുടെ നിഷേധാത്മകമായ ഒരു കമന്റ് മതി കുട്ടികള്‍ എന്നെന്നേക്കുമായി വര അവസാനിപ്പിക്കാന്‍! 



സാമൂഹ്യശാസ്ത്രക്ലാസില്‍ ചിത്രംവര ഉപയോഗിക്കുന്നതിന്റെ ഉദ്ദേശ്യം എന്താണ്?


തീര്‍ച്ചയായും അത്  കുട്ടികളെ ചിത്രകാരന്മാരാക്കുകയെന്നതല്ല.അവര്‍ ചിത്രകാരന്മാര്‍ ആവുകയോ ആകാതിരിക്കുകയോ ചെയ്യട്ടെ.അത് നമ്മുടെ വിഷയമല്ല.ചിത്രംവര ആശയരൂപീകരണത്തിനുള്ള ശക്തമായ ഒരു ടൂള്‍ ആണ്. ചിത്രംവരയ്ക്കുന്നതിലൂടെ കുട്ടി നേടിയ അറിവിന് കൂടുതല്‍ തെളിച്ചം വരുന്നു.ആ അറിവ് അവന്റെ സ്വന്തമാണ്.വരച്ചുകൊണ്ടാണ് അവന്‍ അതിനെ സ്വന്തമാക്കുന്നത്.ആ അറിവില്‍ അവന്റെ വികാരം അലിഞ്ഞു ചേര്‍ന്നിരിക്കും.അതില്‍ അവന്റെ സര്‍ഗാത്മകതയുടെ കൈയ്യൊപ്പ് പതിഞ്ഞിട്ടുണ്ടാകും.




No comments:

Post a Comment